Ang killer app ng metaverse- POLITICO

Ang killer app ng metaverse- POLITICO

WEST PALM BEACH — Ang mga partisan ng Web3 at ang metaverse ay may punto ng pagkakatulad na hindi nila gustong kilalanin. Ang parehong mga ideya ay naghahanap pa rin para sa kanilang “killer app” — ang bagay na tunay na nakaimpake sa mga tao at lumilikha ng uri ng kritikal na masa na kakailanganin ng mga visionaries upang mapagtanto ang kanilang marangyang mga pangako, hindi pa banggitin para sa mga mamumuhunan na umani ng masaganang kita kung saan sila’ muling umaasa.

Na humahantong sa marahil ang pinakamahalagang bagay na pareho sila: Medyo nahuhumaling sila sa paggamit ng paglalaro bilang isang paraan upang makarating doon.

Ang gaming ay mayroon nang milyun-milyong kalahok. Ang mga manlalaro ay gumagastos ng totoong pera, na ginagawa silang isang naitatag na market. Bata pa sila, at komportable sila sa isang virtual na kapaligiran. Sa isang panel ng Huwebes na tinatawag na — hindi banayad — “Gaming: The Trojan Horse of the Metaverse,” isang grupo ng mga VC at developer ang nasasabik na nagsalita tungkol sa kung gaano kahalaga ang paglalaro sa pagbuo ng isang virtual na mundo na nakasentro sa Web3.

Gaya ng sinabi ng managing director ng Cronos na si Ken Timsit: “Ang layunin ay dalhin ang iyong mga Angry Birds at Candy Crush na mga user sa blockchain.”

Angela Dalton, CEO ng Signum Growth Capital, isang blockchain-focused broker-dealer group, ilagay ang kanyang daliri sa kung ano ang magiging kakaiba tungkol sa metaverse at kung bakit ito ay maaaring humingi ng isang bagong uri ng pag-aari na rehimen.

“Ang mga manlalaro ay bumibili at nagbebenta at nangangalakal ng mga digital na asset sa loob ng mga dekada,” siya sabi. Ngunit ang mga bagay ay naiiba ngayon, sa bahagi dahil ang tunay na entrepreneurship ay isang posibilidad na ngayon sa mga virtual na espasyo. “Ang aking 10 taong gulang na may tindahan ng damit sa Roblox ay isang digital na tao. Mayroon siyang digital character at store sa digital economy. Ang mga karapatan sa ari-arian ay magiging mas mahalaga.”

Sa ngayon, ang paglalaro ng Web3 — ibig sabihin, mga larong literal na binuo sa paligid ng mga blockchain at token — ay kadalasang limitado sa mga simpleng animated na laro tulad ng Axie Infinity, na nag-aalok sa mga user ng pagkakataong kumita ng cryptocurrency habang naglalaro sila.

Kaya ang mga Web3 maven ay may posibilidad na magbayad ng espesyal na atensyon sa mga non-blockchain na laro na may malalaking user base tulad ng Fortnite, Minecraft at Roblox, na may metaverse-flavored na mga katangian sa kanila, at kung saan ang mga manlalaro ay nasasanay sa pagmamay-ari ng mga bagay na may halaga.

Kaya’t ang Web3 at ang metaverse ay lalago nang magkahawak-kamay sa paglalaro?

Siguro. Ngunit dalawang punto ng tensyon ang lumitaw sa pag-uusap na ito. Ang isang tanong ay: Hanggang saan dapat itayo ang mga bagong mundo sa mga umiiral nang produkto? Ang Web3 ay may posibilidad na gumana sa rebolusyonaryo, taon-zero na mga termino, at ang mga matatag na manlalaro ay nangunguna na sa isang malaking paghahabol sa metaverse.

See also  Habang humihina ang pag-usbong ng pandemya sa videogame, napalitan ang kabaliwan ng pagsasanib

Anuman ang hitsura ng pakikibaka na iyon, ang mga tagasunod ng Web3 ay natural na maasahan na mananalo sila.

“I think mag-aampon sila [Web3 technology] kapag tapos na,” sabi ni Dalton. “At nangangahulugan iyon na ang lahat ng mga bagong tagapagtayo dito ay kukuha ng bahagi ng leon.”

Ang isa pang seryosong punto ng pag-igting dito ay na, upang maging mapurol, na ang mga manlalaro sa pangkalahatan galit sa mga NFT. Itinuturing sila ng mga tagapagtaguyod ng Web3 bilang paraan kung saan dadalhin ng mga manlalaro at iba pang naninirahan sa metaverse ang kanilang mga ari-arian mula sa isang kapaligiran patungo sa isa pa, ngunit malamang na tingnan ng mga manlalaro ang mga ito bilang isa lamang na paraan upang kumita ng pera mula sa kanila, tulad ng microtransactions na nangibabaw sa nakalipas na dekada ng paglalaro.

Ang mga bagong teknolohiya ay palaging humihiling ng isang mamamatay na app, at ang paglalaro ay nagpapakita ng isang medyo ginintuang pagkakataon para sa Web3 na ilakip ang sarili nito sa metaverse. Ngunit ang komunidad ng paglalaro ay mas matagal kaysa sa alinman sa mga larangang iyon, at malinaw na napagtanto ng mga matalinong Web3 worldbuilder na kailangan nilang gawin ang kanilang trabaho sa paggawa ng pagbebenta.

Isa pang taong sineseryoso ang metaversedahil napakalaki ng binayaran niya para dito: Nick Clegg, isang dating Deputy Prime Minister ng United Kingdom na ngayon ay nagsisilbing presidente ng Meta ng mga global affairs.

Sa isang (napaka) mahabang sanaysay Na-post sa pahina ng Medium ni Clegg ngayon, inilatag niya ang pananaw ni Meta para sa metaverse at “Ano ito, paano ito itatayo, at bakit ito mahalaga.” Siyempre, sa mga metaverse builder sa labas ng Zuckerbergian mothership, mayroong hindi nakasulat na coda sa bawat clause — ano ito kay Metakung paano ito itatayo ng Metaat kung bakit ito mahalaga kay Meta.

Alam ni Clegg ang tungkol sa katotohanang iyon sa sanaysay, na kitang-kitang itinatampok ang disclaimer na “Ito ay hindi isang ideya na niluto ni Meta. Hindi magkakaroon ng Meta-run metaverse, tulad ng walang ‘Microsoft internet’ o ‘Google internet’ ngayon.”

See also  Tinatawagan ang lahat ng mga manlalaro: Gusto ka ni Gucci

Sa katunayan, para sa mga taong nag-aalala na ang Meta ay nagtatayo lamang ng isang napapaderan na hardin, ang kanyang sanaysay ay tila isang sangay ng oliba: Binibigyang-diin nito ang interoperability at karaniwang mga platform. Iminungkahi nito ang pagiging bukas sa pakikipagtulungan sa mga mambabatas sa pangangasiwa.

Ngunit iyon ba ay isang makatotohanang pananaw para sa isang kumpanya na binuo ganap sa mga napapaderan na hardin? Tinawagan ko si Will Duffield, isang policy analyst sa Cato Institute na dalubhasa sa metaverse, at tinanong ko siya kung ano ang naisip niya sa missive ni Clegg. Para kay Duffield, mayroong hindi mababawasang tensyon sa pagitan ng ideyal na pananaw na ipinakita ni Clegg at ng marami pang iba tungkol sa isang bukas, panandalian, parang totoong-buhay na metaverse, at ang mga paghihigpit na kailangang ilagay ng malalaking manlalaro tulad ng Meta upang makalikha ng isang mabibili. produkto.

“Ang totoong mundo ay hindi ligtas. Ito ay hindi responsableng pinamamahalaan. Mayroon kaming magulo na pakikipag-ugnayan sa mga tao, hindi namin palaging alam kung ano ang aasahan, at iyon din ang dahilan kung bakit ito kapana-panabik at serendipitous, “sabi ni Duffield.

“Kailangan nilang gumawa ng isang produkto dito, ngunit ang paggawa nito ay nag-uuwi sa pagkakaiba nito mula sa totoong mundo,” patuloy niya. “Ang mga tool na nakasentro sa gumagamit at higit na desentralisasyon ay lahat ay gumagalaw sa direksyon na iyon, ngunit sa pagtatapos ng araw kailangan pa ring lumabas ni Nick Clegg at pag-usapan kung paano dapat pangasiwaan ang lahat ng mga bagay na ito.”

Pinauna din ni Clegg ang pagpuna na ang mga nakabaon na mga manlalaro ng institusyon tulad ng Meta, Apple, at Google ay kusang-loob na mag-coordinate ng sapat upang lumikha ng isang tunay na “bukas” na metaverse, na binabanggit ang mga organisasyon tulad ng Samahan ng XR bilang patunay na hindi imposible. Sa pamamagitan ng pagkuha ng isang tulad ni Clegg na magsilbi bilang tulay sa pagitan ng mga nagsisimulang virtual na institusyon ng Meta at ng aming pamilyar na mga dati nang tunay, may sinasabi ang kumpanya tungkol sa papel na nakikita nitong ginagampanan mismo sa paglikha ng mundong ito, gaano man ito magprotesta.

Ang bawat palapag ng kombensiyon ay isang karera ng armas sa marketing. Sa walang pahintulot na kumperensya sa linggong ito ay walang pinagkaiba, na may live na podcast booth, isang NFT-creation center, at mga retro arcade game na nagkakalat sa cavernous concrete expo hall sa Palm Beach County Convention Center.

Ang isang partikular na atraksyon ay malamang na nakakakuha ng memorability na ipinagmamalaki nitong karamihan ng mga nerdy millennial at Gen X-ers: A DeLorean DMC-12, na maingat na ni-retrofit upang maging katulad ng iconic na kotse sa “Back to the Future.” Ang Mr. Fusionang puffy vest at hoverboardang pagkilos ng bagay kapasitor lahat ay naroon, at tila nagkaroon ng nilalayong epekto habang ang mga conventioneer ay nakapila para mag-selfie sa driver’s seat.

See also  Background in Texas, mental health or better laws?

Nakipag-usap ako sa team na responsable para sa pagpapalabas ng time machine — ang mga tagalikha ng DeFi Passive-income app Giddy. Si Travis Tidball, ang executive vice president ng marketing ng kumpanya, ay nagsabi sa akin na ang pitch ay medyo simple: Tulad ni Biff Tannen sa kanyang sports almanacang mga developer ng Giddy ay bumalik mula sa hinaharap na may isang madaling gamiting, maagang-sa-panahong kagamitan sa paggawa ng pera.

Ito ay halos parehong bagay na gusto ng lahat ng tao sa Permissionless na paniwalaan mo tungkol sa kanilang produkto. Ngunit mayroon itong espesyal na kaugnayan pagdating sa Giddy — na ayon sa co-founder na si Eric Parker ay nagpaplano ng beta launch ngayong tag-init, at pinapayagan ang mga user na iparada ang kanilang crypto sa blockchain at secure na makakuha ng interes sa iba’t ibang mga behind-the-scenes na transaksyon na gagamitin ito.

Parang, alam mo… isang bangko. Ang isang nostalgic na apela sa marketing para sa isang produkto batay sa bagong teknolohiya na gumagawa ng isang lumang function ay maaari lamang ilarawan bilang quintessential Web3.

  • Ang pinapaboran na kandidato ng crypto billionaire na si Sam Bankman-Fried sa isang high-profile na Oregon congressional primary nawala nang husto kagabi.
  • Washington pa rin pagtatasa ng mga durog na bato kasunod ng pagbagsak ng Terra noong nakaraang linggo.
  • Ang DeepMind ng Google ay nakabuo ng bago Generator ng imahe na pinapagana ng AI.
  • Sabi ng mga opisyal ng Ukraine 150,000 katao ay gumagamit ng Starlink internet sa bansa araw-araw.
  • Basahin ang kaso para sa Web3 messaging apps bilang isang paraan ng pag-iwas sa pagmamatyag at panunupil.

Manatiling nakikipag-ugnayan sa buong koponan: Ben Schreckinger ([email protected]); Derek Robertson ([email protected], Konstantin Kakaes ([email protected]); at Heidi Vogt ([email protected]).

Kung naipasa mo ang newsletter na ito sa iyo, magagawa mo mag-sign up dito. At basahin ang aming mission statement dito.